Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Để lái xe an toàn khi không có đèn đường


Khi lưu thông qua những đoạn đường không có hệ thống đèn chiếu sáng, người tham gia giao thông đều thấy rất lo lắng, bởi vì những khúc đường này ẩn chứa rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vậy “hành trang” mà người đi đường nên mang theo khi đi qua những tuyến đường chìm trong bóng tối là gì?  
1.Nguy hiểm khi đi trên đường không có đèn

Hiện nay, không phải tuyến đường giao thông nào ở Việt Nam cũng có hệ thống đèn chiếu sáng. Khi tham gia giao thông, các chủ phương tiện vẫn phải đi qua rất nhiều đoạn đường không có đèn. Và vì không có đèn đường hỗ trợ chiếu sáng nên chỉ với đèn xe, người điều khiển xe gặp rất nhiều khó khăn. Do tầm nhìn bị hạn chế nên người lái xe không thể quan sát được rõ và chính xác các chướng ngại ở phía trước. Chướng ngại bao gồm các phương tiện lưu thông, các con vật bất ngờ đi qua đường, và có thể là những “ổ gà”, “ổ trâu”..
Nếu như khi di chuyển trên các tuyến đường không có đèn chiếu sáng mà người đi đường chấp hành đúng các quy tắc giao thông đường bộ thì mức độ bảo đảm an toàn sẽ cao. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, người đi đường vẫn thường mắc phải nhiều lỗi nguy hiểm như phóng nhanh, sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều, dừng xe trên đường tối…
Trong thực tế, từ những bất cẩn này, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Anh Lò Văn Vị (21 tuổi, SV năm 2 trường ĐH Y Khoa Vinh, Nghệ An) đã bị tử vong tại chỗ vì hành động dừng xe nghe điện thoại trên khúc đường không có đèn chiếu sáng.
Sự việc cụ thể được kể lại như sau: Khoảng 20 giờ ngày 5/5, anh Vị cùng bạn đi chơi. Khi đi đến đoạn đường Nguyễn Viết Xuân (gần đê Sông Lam, Tp.Vinh), anh Vị cùng bạn dừng xe máy nghe điện thoại thì bất ngờ bị chiếc xe ôtô tải 37C-061.61 đâm phải.
Sau khi ngã xuống đường, anh Vị bị bánh sau chiếc xe tải cuốn vào gầm tử vong ngay tại chỗ, bạn anh Vị may mắn chỉ bị thương nhẹ. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân tai nạn là do đoạn đường anh Vị dừng xe không có hệ thống đèn đường chiếu sáng nên tài xế đã không quan sát được vị trí của anh Vị, đâm thẳng vào xe máy đang dừng.
2.Những chú ý để lái xe an toàn trên đoạn đường tối
Bên cạnh vụ tai nạn thương tâm kể trên thì người đi đường cũng đã từng gặp rất nhiều sự cố khi đi vào những tuyến đường không có đèn chiếu sáng như bị lạc tay lái, ngã xe do bị quàng vào dây điện, đâm vào “ổ gà”, “ổ trâu” hay va chạm với các phương tiện xung quanh. Sau đây là một số chú ý mà độc giả có thể tham khảo để bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác khi di chuyển trên những đoạn không có đèn đường.
3.Bật hệ thống đèn xe
Khi không có đèn đường thì hệ thống đèn chiếu sáng xe là cứu cánh vô cùng quan trọng đối với người điều khiển xe. Vì vậy, một quy tắc không được bỏ sót đó là cần phải bật đèn khi đi vào các đoạn đường tối. Nhưng lưu ý rằng bạn cần phải sử dụng đúng chế độ đèn chiếu xa/gần. Khi đường vắng, bạn nên dùng đèn xa để ánh sáng vươn ra được đoạn dài, dễ quan sát. Tuy nhiên, khi thấy có xe ngược chều, bạn phải chuyển sang chế độ đèn gần để không làm lóa mắt người điều khiển xe.
4.Tập trung quan sát đường
Đây là yếu tố quyết định bạn có kịp thời xử lý các sự cố xảy ra trên đường hay không như có “ổ gà”, “ổ trâu” hay các chướng ngại khác bất ngờ áp sát bạn. Tập trung quan sát đường sẽ giúp bạn có một tâm thế chủ động với mọi tình huống.

Để lái xe an toàn khi không có đèn đường 3
Chủ phương tiện nên chú ý bật hệ thống đèn, tập trung lái xe. (Ảnh minh họa)
5.Không phóng nhanh
Dù là có đèn xe nhưng sức chiếu sáng xuống đường của hệ thống đèn xe vẫn chưa thể đảm bảo độ quan sát của bạn. Vì vậy, bạn cần lái xe chậm hơn so với khi lưu thông trên các đoạn đường có đủ đèn chiếu sáng để có thể quan sát tốt và kịp thời tránh các chướng ngại vật trên đường.
6.Không dừng xe trên đường tối
Dừng xe trên đường tối sẽ ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm bởi các phương tiện khác đang lưu thông bình thường rất dễ đâm vào xe của bạn. Vì vậy, nếu không có việc gì quan trọng, bạn không nên dừng xe ở các khúc đường không có đèn chiếu sáng. Trong trường hợp bắt buộc phải dừng xe như mặc áo mưa, nghe điện thoại gấp…, bạn cần giảm tốc, bật đèn xi nhan, chuyển hướng rẽ từ từ và táp vào sát lề đường. Chú ý là bạn không nên tắt máy, mà vẫn phải mở máy để hệ thống đèn xe của bạn bật, có thể dùng cảnh báo cho các phương tiện khác.
Kính ô tô minh long kính chúc quý khách hàng có một lộ trình an toàn và may mắn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng hợp bài viết